Có nên vay ngân hàng để mua nhà hay không

Bạn có tin tưởng vào khả năng kiếm tiền trong tương lai để trả nợ gốc và lãi vay hay không? Câu hỏi này sẽ trả lời thay cho thắc mắc: Có nên vay ngân hàng để mua nhà. Ngân hàng chỉ cho vay khi có lòng tin vào việc khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả và có khả năng hoàn trả nợ vay gốc, lãi đúng hạn.


Có nên vay ngân hàng để mua nhà

Ngân hàng sẽ cho vay khi

Ngân hàng cho vay dựa trên cơ sở lòng tin. Vì là trung gian cho vay (huy động tiền tiết kiệm của khách hàng khác, rồi đem cho bạn vay) nên mọi khoản cho vay của ngân hàng đều có thời hạn (5, 10, 15 năm...), đảm bảo ngân hàng hoàn trả vốn huy động.

Khi bạn vay mua nhà, ngân hàng dựa vào quá trình luân chuyển vốn của bạn: ổn định trong dài hạn thì cho vay nhiều. Còn không thì cho vay ít hoặc không cho vay. Tránh trường hợp khách hàng không có điều kiện để trả nợ khi đến hạn, vô tình sẽ gây khó khăn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, việc thu hồi tín dụng không những phụ thuộc vào bản thân khách hàng, mà còn phụ thuộc vào môi trường hoạt động, ngoài tầm kiểm soát của khách hàng như sự biến động về giá cả, lãi suất, tỷ giá, lạm phát, tăng trưởng kinh tế, thị trường, thiên tai... Nên tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho ngân hàng.

Ngân hàng sẽ cho bạn vay mua nhà khi:
  • Bạn dùng tiền vay đúng mục đích vay vốn.
  • Có khả năng hoàn trả nợ vay cả gốc, lãi đúng thời hạn cam kết trong hợp đồng.
Còn bạn, bạn có tin tưởng vào khả năng kiếm tiền trong tương lai để trả nợ gốc và lãi vay hay không?

Bạn được lợi ích gì khi vay ngân hàng

Đây là mối quan hệ 2 chiều chứ không phải mỗi ngân hàng được lợi.

Ngân hàng cho bạn vay và thu về tiền lãi, bù đắp chi phí hoạt động và tạo ra lợi nhuận, phản ánh tình hình hoạt động của ngân hàng.

Với bạn, là khách hàng vay ngân hàng sẽ được lợi ích sau:
  1. Vốn cho vay từ ngân hàng đáp ứng kịp thời nhu cầu khoản tiền lớn cho khách hàng. Khoản cho vay này có ưu điểm: an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, dễ tiếp cận, số lượng lớn, phù hợp cho đa dạng nhiều trường hợp khách hàng khác nhau.
  2. Vốn cho vay từ ngân hàng giúp bạn có được điều kiện mua nhà và đủ khả năng tài chính để trang trải các khoản cho tiêu nâng cao cuộc sống (ví dụ như có nhà cửa, con cái khỏe mạnh hơn bớt chi phí thuốc thang...). Đồng thời, bạn cũng tiết kiệm được tiền mặt để mở rộng sản xuất, nắm bắt cơ hội kinh doanh.
  3. Khoản vay mua nhà này sẽ ràng buộc trách nhiệm khách hàng phải hoàn trả vốn gốc và lãi trong thời hạn nhất định như thỏa thuận. Do đó buộc bạn phải nỗ lực, tận dụng hết khả năng của mình để sử dụng vốn vay hiệu quả, đem lại nhiều tiền bạc hơn cho chính bạn và đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.
Xem thêm: Lãi suất khi vay ngân hàng mua nhà là cố định hay thả nổi